Còn gì quan trọng hơn việc đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé trong suốt thai kỳ? Cũng chính vì lẽ đó mà nhiều mẹ bầu rơi vào tình trạng không ăn thì sợ thiếu, ăn lại sợ nguy hiểm. Ăn gì, kiêng gì, bổ sung gì để có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh là điều mà mọi mẹ bầu đều quan tâm.

Bổ sung dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ (tuần 1 – tuần 13)

Vào mỗi giai đoạn của thai kỳ, mẹ bầu sẽ cần lượng dinh dưỡng khác nhau để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé. Do vậy, việc thích gì ăn đấy, “cái thai nó xử thì phải ăn” đôi khi ảnh hưởng theo chiều hướng xấu đến sức khỏe của cả hai.

3 tháng đầu của thai kỳ (tuần 1 – tuần 13 (tuần 11) là giai đoạn quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ về sau của thai nhi. Thời điểm này, dinh dưỡng chưa cần quá nhiều nhưng buộc phải đủ. Cuối 3 tháng đầu chiều dài thai nhi đạt 6-8 cm. Một số vi chất cần thiết cần phải bổ sung trong giai đoạn này bao gồm: sắt, iot, axit folic, protein, canxi, vitamin D, vitamin C và kẽm. Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh, 4 chất này cần thiết cho sự hình thành các cơ quan quan trọng ban đầu như: tủy sống, não bộ, tim, phổi, gan, ống thần kinh,...Thiếu những chất này, ống thần kinh của thai nhi dễ xảy ra dị tật. Ống thần kinh một khi đã hình thành thì không thể sửa chữa được, hậu quả để lại cho thai nhi là suốt đời. Vì vậy, bổ sung đủ các dinh dưỡng kể trên là điều cực kì cần thiết.

Theo đó hàm lượng vi chất cần được bổ sung trong 3 tháng đầu thai kỳ cụ thể gồm:

+ Protein: 68-81g/ngày

+ Sắt: 15g/ngày 30mg sắt/ngày

+ Axit folic(vitamin B9): nhu cầu 400mcg acid folic/ngày, là vi chất vô cùng quan trọng với mẹ bầu trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, Axit folic có tác dụng giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, tật nứt đốt sống trong bào thai.

+ Canxi: 800 mg/ngày

Bổ sung dinh dưỡng 3 tháng giữa thai kỳ (tuần 12 – tuần 28)

Vào tuần thứ 12 – 28 của thai kỳ, các cơ quan, hệ thần kinh và cơ của thai nhi cơ bản đã hình thành và bắt đầu làm việc. Thai nhi trong giai đoạn này đã có chiều dài khoảng 22-24 cm lúc 27 tuần, mắt, tai đã định rõ hình, đầu của bé có thể bằng 1/2 kích thước thân mình. Khoảng 25.000 tế bào thần kinh được sinh ra mỗi phút ở thai nhi. Lúc này bé cũng đã có nhiều cử động, phản xạ trong bụng mẹ. Đây thực sự là giai đoạn bé cần nguồn dinh dưỡng lớn từ mẹ để tăng trưởng nhanh.

Lượng dinh dưỡng bé cần lúc này có thể lớn gấp 2, thậm chí lớn gấp 3 lần so với giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Lượng vi chất cần thiết theo đó cũng tăng lên cụ thể như sau:

+ Canxi: Thời điểm này, các mô sẽ bắt đầu quá trình hóa cứng thành xương đầu, cánh tay và chân, các xương sườn cũng bắt đầu hình thành. Do vậy, lượng canxi thai nhi cần lúc này là vô cùng lớn. 1200mg/ngày là lượng canxi cần thiết mà mẹ cần nạp.

+ Sắt: Thiếu máu do thiếu sắt ở mẹ bầu khiến việc vận chuyển oxy từ mẹ sang bé kém đi, thiếu sắt cũng khiến mẹ bầu giảm cảm giác ngon miệng, hay mệt mỏi, trẻ sinh ra có nguy cơ bị thiếu máu cao. Lượng sắt cần cung cấp cho giai đoạn này rơi vào 30 mg/ ngày.

Bên cạnh đó việc bổ sung đầy đủ các vi chất khác như: iot, axit folic, protein, kẽm, chất xơ, vitamin, khoáng chất,...theo khuyến cáo của bác sĩ cũng giúp mẹ và bé khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Chế độ dinh dưỡng phong phú, cân bằng sẽ tốt cho sự tăng trưởng kích thước của bé. Mẹ nên nhớ rằng ăn nhiều chưa hẳn đã tốt, “ăn đúng” sẽ tốt hơn là “ăn nhiều”

Bổ sung dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ (tuần 29 – tuần 42)

Là giai đoạn quan trọng nhất, được xem là giai đoạn thần tốc khi mà thai nhi phát triển nhanh chóng cả về trí não và kích thước. Bé có thể dài thêm gần 25 cm nữa, tổng chiều dài vào khoảng 50 cm. Do vậy, mẹ cần chú ý đảm bảo cung cấp đủ lượng dinh dưỡng mà bé cần.

Bên cạnh các nhóm vi chất cần thiết theo khuyến nghị dinh dưỡng dành cho bà bầu như đã kể, canxi, sắt và Omega 3 (hỗ trợ phát triển trí não), vitamin D, vitamin C là các vi chất cần thiết nhất cho bé lúc này.

Bổ sung dinh dưỡng thai kỳ từ 4 nhóm thực phẩm chính

- Nhóm tinh bột và ngũ cốc: Bánh mỳ, mỳ, cơm, yến mạch, ngũ cốc,…bổ sung protein.

- Nhóm hoa quả: trái cây tươi, trái cây đóng hộp, trái cây khô, nước trái cây,…bổ sung vitamin.

- Nhóm rau củ: Rau sống, rau nấu chín, đóng hộp, nước ép từ rau củ,…bổ sung chất xơ, vitamin.

- Thực phẩm giàu đạm: Các loại thịt, trứng, hải sản, các loại đậu, đỗ hay chế phẩm từ đậu nành, đậu phộng, các loại hạt,… để bổ sung canxi, sắt, protein. Sữa và chế phẩm từ sữa: sữa tươi, phô mai, sữa chua, kem,…bổ sung canxi.

- Nhóm chất béo từ các loại dầu chứa omega3, omega 9, omega 6 để tăng phát triển trí não.

 

Dinh Dưỡng Xanh là đại lý chuyên cung cấp các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cung cấp Canxi, protein từ thành phần tự nhiên, Vitamin A, Omega-3, Selen, Choline, Vitamin D & E, Kẽm và các yếu tố vi lượng cần thiết khác. Mọi sản phẩm của Dinh Dưỡng Xanh đều đảm bảo hàng chính hãng, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng sản phẩm cao, an toàn và hiệu quả cho người sử dụng.